Hot Topic!

มีเรื่องอะไรที่คนไทยไม่โกง ?

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 07,2017

บทบรรณาธิการสยามรัฐ: มีเรื่องอะไรที่คนไทยไม่โกง ?

- - สำนักข่าว สยามรัฐ วันที่ 7 มิถุนายน 2560 - -

เรื่อง "สหกรณ์" เคยถูกยกเป็น "วาระแห่งชาติ" มาแล้วเมื่อพ.ศ. 2555

สหกรณ์เป็นเรื่องดี เป็นแนวทางพัฒนาเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของชนชั้นล่างที่เหมาะสมกับประเทศไทยมาก แต่สหกรณ์ในเมืองไทยยังมีภาวะลุ่มๆ ดอนๆ พูดตรงๆ ว่า ถ้าทำสหกรณ์ไทยได้ดีกว่านี้ คุณภาพชีวิตคนชั้นล่างไทยจะดีกว่านี้
          
การทำให้สหกรณ์มีประสิทธิภาพ จะต้องทำจาก Bottom Up ชาวบ้านต้องตื่นตัวจริงๆ มิใช่เพียงแต่ว่าราชการลงมาทำเอง
          
อย่างไรก็ตาม ทางราชการก็มีความคิดสร้างสรรค์ดีๆเหมือนกัน แต่ "การเมือง" ที่ผ่านๆ มาทุกรัฐบาล ยังเป็นตัวปัญหา
          
เมื่อ พ.ศ 2555 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการให้สหกรณ์เป็นวาระแห่งชาติ และมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์บูรณาการกระทรวงที่เกี่ยวข้องร่วมกันพิจารณากำหนดแนวทางหรือกิจกรรมร่วมกันในการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านสหกรณ์ซึ่งกรมฯ ได้จัดทำแนวทางการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ในวาระแห่งชาติ
          
แต่แล้วก็ดูเหมือนว่า ช่วงนั้นเกิดเรื่องโกงเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกันเกือบทั่วภาคอีสาน ติดตามมาด้วยการโกงเงินสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น และฯลฯ ความเป็นวาระแห่งชาติของสหกรณ์ก็เลยเงียบๆ ไป
          
ปัญหาที่จะต้องรักษาไข้ แล้วฟื้นฟูระบบสหกรณ์นั้น มีหลายด้านเช่นเรื่องการเพิ่มศักยภาพการเชื่อมโยงเครือข่ายระบบการผลิต การ
          
ตลาด และการเงินของสหกรณ์ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่มุ่งสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบสหกรณ์ ผ่านการเชื่อมโยงเครือข่ายการผลิตสินค้าสหกรณ์ที่อยู่ในแต่ละชุมชนให้มีการผลิตสินค้าที่ตระหนักถึงคุณภาพ เป็น
          
ที่ต้องการของตลาด และเป็นสินค้าที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม เมื่อสินค้ามีคุณภาพก็จะเกิดการเชื่อมโยงทางการตลาดผ่านศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ที่มีตั้งขึ้นในแต่ละจังหวัด ส่วนด้านการเชื่อมโยงทางการเงินของสหกรณ์ เงินทุนที่หมุนเวียนอยู่ในระบบสหกรณ์ทั้งประเทศมีกว่าห้าแสนล้านบาท แต่ส่วนใหญ่อยู่ในรูปเงินฝาก จำเป็นต้องปรับปรุงให้สามารถนำไปช่วยเหลือสหกรณ์ภาคเกษตรที่ยังขาดเงินทุน เมื่อเกิดการเชื่อมโยงกันได้ทั้งระบบ ภาคการผลิต เครือข่ายทั่วประเทศเครือข่ายกับต่างประเทศ จะส่งผลให้สหกรณ์มีความเข้มแข็งมากขึ้น
          
ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาระบบสหกรณ์นั้น มีผู้รู้อยู่ไม่น้อยทางทฤษฎีนั้น ไทยเรามีความเข้มแข็งพอตัวอยู่ แต่ในทางปฏิบัติ ไทยเรายังด้อย จุดด้อยที่เป็นจุดตายของสหกรณ์ไทยก็คือ ด้อยเรื่องธรรมาภิบาล ไม่โปร่งใส หรือพูดตรงๆ ก็คือ "โกงกิน" โกงจนเจ๊ง
          
ประเด็นปัญหาคือพลเมืองต้องมีความตื่นตัว ความเข้าใจเรื่องสหกรณ์ และตื่นตัวจริงจัง กล้าทำกล้าเริ่มต้น สร้างองค์กรเริ่มจากเล็กๆ แล้วขยายสร้างเครือข่ายอำเภออื่น จังหวัดอื่น ให้ทั่วประเทศ ประสานงานกับสหกรณ์ต่างประเทศ สร้างเครือข่ายกับต่างประเทศ
          
ถ้าคนไทยมีธรรมาภิบาล ตื่นตัวตั้งใจทำจริง สหกรณ์ยังมีความหวังมีอนาคตที่ดี
          
ขณะนี้เรื่อง "สหกรณ์" กำลังถูกแทนที่ด้วย ระบบ "ประชารัฐ" วิเคราะห์ไว้ล่วงหน้าเลยว่า ปัญหาใหญ่ก็คือเรื่องเดิมๆ นั่นคือการโกง